วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

การดื่มนม

นม เป็นอาหารธรรมชาติที่มีประโยชน์ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมด้วยสารอาหารครบทุกหมู่ คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำตาลนมหรือแล็กโทส (lactose) และโปรตีนที่เรียกว่า เคซีน (casein) ที่จะพบในนมเท่านั้น เรียกได้ว่าดื่มนมอย่างเดียวได้ครบทุกหมู่ และยังมีแร่ธาตุสำคัญอยู่ในนมด้วยนะ

แร่ธาตุสำคัญที่มีมากในนม คือ แคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต กระดูกและฟันแข็งแรง แคลเซียมเป็นส่วนประกอบของกระดูกและฟันถึงร้อยละ 99 ส่วนอีกร้อยละ 1 อยู่ในเนื้อเยื่อและของเหลวของร่างกาย ถ้าร่างกายได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอ แคลเซียมในกระดูกจะถูกดึงมาอยู่ในกระแสเลือด เพื่อรักษาความเข้มข้นของแคลเซียมในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ ทำให้กระดูกไม่แข็งแรง และหักง่าย

อาหารในแต่ละวันอาจมีแคลเซียมไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย นมจึงเป็นแหล่งแคลเซียมที่ดี เด็กวัยเรียนและวัยรุ่นจึงควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว เพราะต้องการแคลเซียมมากกว่าผู้ใหญ่ เพื่อนำไปใช้สร้างกระดูกและฟัน ถ้าเด็กๆ กินแคลเซียมเพียงพอ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่และแก่ลง ก็จะทำให้ไม่เป็นโรคกระดูกพรุน

ยังมีสารอาหารสำคัญอีกชนิดหนึ่ง คือ วิตามินดี ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม และช่วยให้กระดูกมีพัฒนาการที่ปกติ การกินอาหารที่มีแคลเซียมและวิตามินดีอย่างเพียงพอ และออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้สุขภาพจิตดี สุขภาพกายแข็งแรง มีโครงสร้างกระดูกที่แข็งแรงยิ่งขึ้น และมีร่างกายที่สูงใหญ่สมวัยอีกด้วย

เมื่อน้องๆ รู้ประโยชน์ของนมแล้วคงหายสงสัยว่า ทำไมผู้ใหญ่ถึงชอบให้เราดื่มนม คราวนี้ลองมาดูวิธีการเลือกซื้อและเก็บรักษานมกันดีกว่า
• นมมีหลายชนิด ทั้งนมรสจืด และนมปรุงแต่งชนิดต่างๆ การเลือกซื้อนมทุกครั้งให้สังเกตวัน เดือน ปี ที่ข้างกล่องว่า หมดอายุหรือไม่ เลือกนมที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท ไม่รั่วซึมหรือบวม และนมบางชนิด เช่น นมพาสเจอร์ไรส์ หรือโยเกิร์ต ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส
• น้องๆ

บางคนไม่สามารถดื่มนมได้ เพราะทำให้ท้องเดินหรือท้องอืด นั่นเป็นเพราะร่างกายไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมได้ ก็ลองเริ่มต้นด้วยการดื่มนมครั้งละน้อยๆ เช่น ¼ แก้ว แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น หรือเปลี่ยนเป็นโยเกิร์ตแทน น้องๆ ก็จะได้รับคุณค่าจากนมเช่นเดียวกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น