วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิธีที่จะปลุกปลอบใจให้เบิกบานขึ้นได้

วิธีที่จะปลุกปลอบใจให้เบิกบานขึ้นได้
ก็คือการปลุกปลอบให้กำลังใจคนอื่นๆ

ใน  1 ปีมีฤดูที่แตกต่าง   บางฤดูฝนพรำจนหัวใจเปียกปอน
บางฤดูลมหนาวบาดใจจนเจ็บร้าว  แต่ในที่สุดก็มีฤดูที่ฟ้าใส
ทะเลสวย  มี ฤดูที่ดอกไม้บานสะพรั่ง  มีฤดูที่แสงแดดอบอุ่น
และว่าวลอยเต็มฟ้า  ชีวิตคนเราก็มีฤดูกาลที่แตกต่าง
เรา     จะผ่านพ้นช่วงเวลาที่เลวร้ายได้ไม่ยาก   หากเรามี
ความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม  เรามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน  รู้ดีว่าเรา
จะก้าวไปทางใด   รู้ความต้องการของเราเอง  รู้ว่ากำลัง
จะทำอะไร  และเรามีพลังใจอย่างเต็มเปี่ยมเพียงใด
 
อย่า เป็นกังวลอะไรนักกับภาพลักษณ์  หรือสิ่งที่คนอื่นจะ
มองเราว่าเป็นอย่างไร   จงทำในสิ่งที่เป็นตัวเราเองจริงๆ
แล้วพอใจกับมัน  มากกว่าที่จะคิดทำอะไร  เพียงเพื่อคาดหวัง
                       ให้คนอื่นมองเราในแง่ดี
 
หนทางที่ดีที่สุดที่จะแก้ไขความทุกข์ในใจ  คือ
พยายามหาอะไรทำให้ชีวิตยุ่งเหยิงเข้าไว้
 
ตื่น นอนตอนเช้าพร้อมกับแผนการดีๆ  ในวันนั้นแล้วทำ
ทุกอย่างอย่างใส่ใจ   อย่างมีสมาธิ  และมีความพึงพอใจตลอดวัน
แล้วก็หลับตานอนพร้อมกับความสุขใจ  ที่ได้ทำทุกอย่างอย่างดี
ที่สุดแล้ว  เพียงแค่นี้คุณก็ไม่มีเวลาจะไปนั่งอมทุกข์แล้วล่ะ
 
ใน เมื่อสิ่งที่คาดหวังยังไม่เป็นไปตามที่มุ่งมาดปรารถนา
เราก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้กับสิ่งเดิมๆ  แล้วลองเริ่มต้น
กับสิ่งใหม่   ที่จะเป็นไปได้ง่ายกว่า  และใกล้มือกว่าที่เคยหวัง
 
ความ หวาดกลัวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง  ที่ทำให้เราจมอยู่กับความรู้สึก
ทุกข์เศร้า    จนไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร  และไม่กล้าเริ่มต้นใหม่
ซึ่งภาวะเช่นนี้  เป็นเรื่องเจ็บปวดมากยิ่งกว่าสภาวะที่เป็นอยู่เสียอีก
 
การที่คนอื่นๆ  มีความสุขกว่าเรานั้น   มิใช่เพราะเขาหัวเราะ
เสียงดังกว่าเรา  แต่เป็นเพราะเรามัวแต่อยากร้องไห้  และ
ไม่ยอมเปล่งเสียงหัวเราะอย่างเขาเท่านั้น
 
หน้า ที่การงานจะไม่ใช้เรื่องที่ทำให้เราเหนื่อยและท้อเลยถ้าเรา
เติมความรักและความรู้สึกสนุก   ใส่ลงไปในขณะปฏิบัติงานด้วย
บางเวลาแม้มันจะหนักหนาจนเครียดบ้าง   แต่ถ้าเรามีจุดหมายที่
ชัดเจน  มีการวางแผนที่ดีและมีความรับผิดชอบที่เต็มที่  ปัญหา
ที่รบกวนจิตใจก็จะมีน้อยลง  เพราะเราจะสามารถจัดการทุกอย่างได้
โดยไม่เห็นว่ามันเป็นภาระอันหนักหน่วงเลยแม้แต่น้อย
 
ชีวิต คนควรมีช่วงที่หยุดพักบ้าง   ถ้ารู้สึกเหนื่อย ท้อหรือมีทุกข์
ที่ใจ  การหยุดพักสักครู่ไม่ทำให้ชีวิตถอยหลัง  แต่การดันทุรังสู้
ไปในขณะที่ไร้เรี่ยวแรงนั้น   จะทำให้ย่ำแย่ยิ่งกว่า
 
เมื่อไปทางเดิมไม่ได้   ก็ให้เปลี่ยนเส้นทางใหม่   อย่าอ้างว่า
ชีวิตของคุณไม่มีทางเลือก  เพราะความจริงแล้ว  ชีวิตมีทางเลือก
ให้คุณเสมอ เพียงแต่ว่าคุณไม่กล้าพอที่จะเลือกทางอื่นๆเท่านั้นเอง
 
ถ้ามีโอกาสที่จะบอกใครสักคนว่าเรารักเขา  ก็จงบอกเถิด
ถ้ามีโอกาสแสดงความรักความห่วงใยให้ใคร  ก็อย่าละเลย
โอกาสนั้น  การจะถูกรักตอบหรือไม่  ไม่ใช้เรื่องสำคัญ
ความรักเป็นความงดงาม  ที่เราไม่จำเป็นต้องอับอายหรือกลัว
เสียศักดิ์ศรีแต่อย่างใด
 
ตัดสินใจให้ดีก่อนที่จะทำในเรื่องสำคัญ   ซึ่งมีผลเกี่ยวพัน
ทางกฎหมาย   เช่น  การช่วยเหลือใครโดยการค้ำประกัน   การ
ให้ยืมเงินเป็นจำนวนมาก  หรือการร่วมเข้าหุ้นกับใคร  แม้จะ
เป็นคนกันเอง  แต่ควรพิจารณาให้รอบคอบ   วันหนึ่งหากเกิด
ปัญหาแล้วมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล   ชีวิตจะยุ่งเหยิงและเป็นทุกข์
มากกว่าเวลาที่ยอมปฏิเสธเพื่อนไป
 
ไม่  ต้องใส่ใจคำวิพากษ์วิจารณ์ของใครๆ  เราต้องรู้จักวางเฉย
แม้จะรู้สึกโกรธหรือเสียใจ   แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะวิ่งไป
ตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ทั้งหลายทั้งปวงได้   ควรให้เวลาเป็น
เครื่องพิสูจน์การกระทำที่ดีและสม่ำเสมอ  ย่อมจะแสดงตัวออกมา
ได้ชัดเจนกว่าคำวิจารณ์ใดๆ   ในวันหนึ่งอย่างแน่นอน
 
คำพูดที่อ่อนโยน  ความคิดที่งดงาม  สามารถชุบชูใจให้ผู้อื่น
รื่นรมย์ได้   และยังช่วยสมานใจเราเองให้คลายจากความปวดร้าวทั้งปวง
บาง   วันอาจมืดมนราวกับมีเมฆฝนครึ้มท้องฟ้า  อยู่ในชีวิตของคุณ
เต็มไปหมด  แต่เราสามารถทำให้มันสดใสและสว่างขึ้นมาได้มิต้อง
ไปแสวงหาดวงตะวันที่ไหน    จิตใจของคุณนั้นแหละคือดวงตะวัน
แค่ทำให้มันสดใสขึ้นมาให้ได้เท่านั้น
เขียน   ถ้อยคำอบอุ่นแสดงความคิดถึง  หรือความยินดีในวาระ
โอกาสใดก็ได้ส่งให้เพื่อนเก่า   คนรู้จักคุ้นเคยกันหรือแม้แต่ญาติ
ผู้ใหญ่  ส่งความรู้สึกดีๆ  ผ่านถ้อยคำถึงผู้อื่นแล้วจิตใจของคุณ
จะสบายขึ้นเอง
อย่าคิดถึงแต่ตัวเอง  แบ่งปันหัวใจไปห่วงใยอาทรคน
อื่นๆดูบ้าง  คนรอบข้างของคุณคงมีสักคนที่เขากำลัง
ทุกข์ร้อนหรือเศร้าโศก   อาทรเขา   ปลอบโยนเขา  แม้จะ
ช่วยเหลืออะไรไม่ได้มาก  ขอเพียงแค่แสดงความเป็น
ห่วงเขาอย่างจริงใจก็เพียงพอแล้ว
ลองไปตามสถาบันคนตาบอด   แล้วอาสาเป็นผู้อ่านหนังสือ
ใส่เทปไว้ให้คนตาบอดฟัง  ทำอะไรที่ดีและมีประโยชน์ต่อผู้อื่น
บ้าง  แล้วความรู้สึกไม่ดีในใจจะเลือนจางโดยไม่ต้องนั่งกังวลว่า
จะจัดการกับความทุกข์ของตนอย่างไร


ขอบคุณเครดิต///www.umarin.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น