วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรรมการนักเรียน

                                                            กรรมการนักเรียน
          ในทุกๆโรงเรียน ทุกๆสถาบันการศึกษานั้นจะต้องมีกรรมการ หรือประธานนักเรียน อย่างแน่นอน ไม่มีที่ไหนไม่มี และแต่ล่ะสถานที่จะเลือกกรรมการนักเรียนแตกต่างกันไป เช่น การแต่งตั้งโดยครูอาจารย์ และผู้บริหาร  หรือ การเลือกตั้งแบบใส่คะแนนเสียงจากนักเรียนภายในโรงเรียนของตน
         เหมือนกับโรงเรียนของดิฉันเช่นกัน ทุกๆปีการศึกษา จะมีการเลือกกรรมการนักเรียนและประธานนักเรียนทุกๆปี ซึ่งในแต่ล่ะปีจะวิธีแตกต่างกันไป บางปีแต่งตั้งโดยครูโดยเลือกนักเรียนที่มีความเหมาะสมกับตำแหน่ง หรือบางปีเลือกโดยการใส่คะแนนเสียง หรือบางปีใช้คณะกรรมการชุดเดิมของปีที่แล้ว ซึ่งบางครั้งการเลือกกรรมการแตกต่างกันไป มีข้อแตกต่างมากมายเช่น
     การเลือกโดยการลงคะแนนเสียง
         นักเรียนทุกคนจะได้ลงคะแนนเสียงให้กับคนที่ตนชอบ และมีนโยบายตามที่ตัวเองชอบ ซึ่งบางครั้งการเลือกแบบนี้ อาจจะส่งผลเสียมากกว่า ผลดี เพราะ นักเรียนส่วนมากจะเลือกตามความพอใจ ไม่เน้นเรื่องความสามารถของกรรมกานักเรียนรที่เลือกไป และผลที่ตามมาก็คือ เป้าหมายที่โรงเรียนตั้งไว้กับกรรมการนักเรียน พังทะลาย ไม่ได้ตามที่ตั้งไว้ หรือบางทีกิจกรรมต่างๆของนักเรียนไม่มี และบางทีนโยบายที่ตั้งไว้ตั้งแต่แรกเริ่ม ไม่สามารถทำตามที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ได้เลย
   การเลือกโดยคณะครู อาจารย์ และผู้บริหาร
       ในการเลือกกรรมการนักเรียนแบบนี้ จะขึ้นอยู่กับความสามารถของนักเรียน เมื่ครุอาจารย์เห็นก็นำไปพิจารณาเลือกนักเรียนที่มีความสามารถจริงๆ เช่น หัวหน้าห้อง รองหัวหน้าห้อง หรือนักเรียนที่มีความประพฤติเหมาะสม สามารถแนะนำรุ่นน้องในทางที่ดีได้ มีภาวะการเป็นผู้นำสูง สามารถทำสิ่งที่ดีๆให้โงเรียนได้เสมอ ซึ่งการเลือกแบบนี้จะได้กรรมการนักเรียนมีคุณภาพขึ้นโดยการคัดกรองจากคณะครู อาจารย์ มาเป็นอย่างดีแล้ว
  การเลือกโดยนำเอาคณะกรรมการปีที่แล้วมาทำหน้าที่ต่อ
      ในการทำแบบนี้นักเรียนที่เป็นกรรมการนักเรียนอยู่แล้วสามารถสายต่อนโยบายปีที่แล้วได้โดยไม่ต้องติดขัดอะไร เพราะกรรมการนักเรียนเหล่านี้ ได้ทำหน้าที่มาปีหนึ่งแล้ว และสาเหตุที่ได้กลับมาเพราะปีที่ผ่านมาทำหน้าที่ของตนเองได้เป็นอย่างดี และอยากจะทำหน้าที่ที่ครู อาจารย์ได้มอบหมายให้ดีที่สุดก็เป็นไปได้ และเหตุที่ได้กลับมารับหน้าที่ต่อเพราะทางโรงเรียนได้เห็นความสามารถและความเหมาะสมของพวกคณะกรรมการนักเรียนชุดนั้นๆ
       โดยทุกๆครั้งไม่ว่าจะเลือกคณะกรรมการนักเรียนแบบไหน นักเรียนที่ถูกคัดเลือกแล้วจะต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด สมกับการไว้วางใจจากโรงเรียนของตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น